Trang chủ Hỏi đáp bảo hiểm Ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được không?

Ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được không?

Đăng bởi My Dung

Ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được không? – Bận việc không thể đến đi làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, người lao động có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết sau đây.

Khoản 3 Điều 29 Nghị định 28/2015/NĐ-CP đã khẳng định, người lao động được phép ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp trong một số trường hợp nhất định.

Cụ thể theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, người lao động được nhờ người khác làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

– Người lao động bị ốm đau, đang trong thời gian thai sản.

– Người lao động bị tai nạn.

– Người lao động gặp phải hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh.

Ngoài việc ủy quyền cho người khác, người lao động thuộc một trong các trường hợp nêu trên cũng có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện để gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm mà mình muốn hưởng.

Ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được không?

Theo khoản 1 Điều 17, người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động chỉ có thời gian 03 tháng để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do vậy người lao động đã nghỉ việc cần nhanh chóng tiến hành nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm.

Trường nhờ người khác nộp hồ sơ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì ngày nộp được tính là ngày người được ủy quyền đến nộp trực tiếp cho trung tâm dịch vụ việc làm.

Còn nếu người lao động nộp hồ sơ qua đường bưu điện thì ngày nộp hồ sơ sẽ được xác định theo ngày ghi trên dấu bưu điện.

Lưu ý: Nếu không thuộc các trường hợp đặc biệt kể trên, người lao động bắt buộc phải đi nộp hồ sơ trực tiếp cho trung tâm dịch vụ việc làm thì mới được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Để ủy quyền cho người khác nộp hộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động và người được ủy quyền cần lập giấy ủy quyền và tiến hành thủ tục công chứng, chứng thực.

Mẫu giấy ủy quyền trong trường hợp này đang được thực hiện theo Mẫu 13-HSB được ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về quy trình giải quyết hưởng và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được không? 1

Trong đó:

– Nơi cư trú ghi đầy đủ, chi tiết đến số nhà, ngõ (ngách, hẻm), đường phố, tổ (thôn, xóm, ấp)

– Nội dung ủy quyền ghi rõ: làm thủ tục gì, ủy quyền những nội dung gì…

Ví dụ: Uỷ quyền nộp đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc ủy quyền làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (bao gồm làm đơn, nộp và nhận quyết định hưởng)…

– Thời hạn ủy quyền do các bên tự thỏa thuận và ghi rõ từ ngày/tháng/năm đến ngày/tháng/năm.

– Phần chứng thực chữ ký của người ủy quyền: Do chính quyền địa phương hoặc Phòng Công chứng ký xác nhận và đóng dấu.

>> Xem thêm: Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Căn cứ Điều 17 và Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP, trường hợp ủy quyền nộp hồ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

(1) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

(2) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao (kèm theo bản chính để đối chiếu) của giấy tờ xác nhận người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động như:  Hợp đồng lao động hết hạn, quyết định thôi việc, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động,…

(3) Sổ bảo hiểm xã hội đã chốt toàn bộ thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

(4) Giấy ủy quyền.

(5) Giấy tờ chứng minh người lao động thuộc trường hợp được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

  • Giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền về việc người lao động bị ốm đau, thai sản.
  • Giấy xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền về việc người lao động bị tai nạn.
  • Giấy xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã về việc người lao động gặp hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh.

Ngoài ra, người được ủy quyền có thể phải đem theo Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân để cán bộ trung tâm dịch vụ việc làm đối chiếu thông tin khi nộp hồ sơ.

Ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được không? 2

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu còn vấn đề vướng mắc liên quan, bạn có thể liên hệ đến Hotline: 0986.211.911 (Zalo, Viber) của ĐLT Tín Tâm Việt để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết.

Nếu thấy hay hãy cho 5 sao bạn nhé!

Để lại một bình luận