Trang chủ Hỏi đáp bảo hiểm Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Đăng bởi My Dung

Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online mới nhất – Mới đây, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn Công văn 1399/LĐTBXH-VL, chính thức triển khai giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Chi tiết các bước thực hiện như sau.

Bước 1: Người lao động đăng ký tài khoản và đăng nhập trên cổng Dịch vụ công quốc gia như sau:

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online 1

– Tìm kiếm và chọn nộp dịch vụ công: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

– Nhập thông tin đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 01

– Hồ sơ đính kèm gồm:

+ Bản chụp/scan giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Chọn gửi Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐTBXH để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

Bước 2: Cổng Dịch vụ công tự động chuyển thông tin người lao động cho cơ quan BHXH.

Bước 3: Cơ quan BHXH kiểm tra, giải quyết thông tin người lao động.

– Trường hợp 01: Nếu thông tin số sổ BHXH và một trong hai thông tin họ tên hoặc số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/hộ chiếu không đúng với dữ liệu của cơ quan BHXH thì trả lại kết quả không hợp lệ về Cổng Dịch vụ công để hiển thị thông báo ngay khi người lao động gửi hồ sơ.

– Trường hợp 02: Nếu thông tin số sổ BHXH và một trong hai thông tin họ tên hoặc số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/hộ chiếu trùng với dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội thì trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin chuyển đến, BHXH trả lại thông tin của người lao động cho Cổng Dịch vụ công để chuyển hồ sơ trực tuyến đến trung tâm dịch vụ việc làm.

– Trường hợp 03: Nếu người lao động chưa được chốt sổ BHXH thì cơ quan BHXH gửi lại thông báo về việc chưa chốt sổ cho Cổng Dịch vụ công để thông báo cho người lao động khi gửi hồ sơ.

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online

Bước 4: Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ trình Sở LĐTBXH

Trong 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động do bảo hiểm xã hội chuyển đến, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở LĐTBXH theo đúng quy định.

Nếu hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật thông tin từ chối hồ sơ kèm theo văn bản nêu rõ lý do trên cổng Cổng dịch vụ công.

Bước 5: Sở LĐTBXH phản hồi kết quả

Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến, Sở LĐTBXH phản hồi kết quả:

– Trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật trạng thái từ chối hồ sơ và đính kèm văn bản trả lời lên Cổng Dịch vụ công để thông báo cho người lao động.

– Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ cập nhật trạng thái Duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Khi hồ sơ được phê duyệt hoặc bị từ chối, hệ thống sẽ gửi thông báo qua tin nhắn SMS tới người lao động, đồng thời hiển thị thông tin, văn bản liên quan trên cổng Dịch vụ công.

Theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày người đó nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online 2

Như vậy, sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, người lao động sẽ cần chờ đợi khoảng 25 ngày làm việc để được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online. Nếu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, bạn đọc vui lòng liên hệ Hotline: 0986.211.911 (Zalo, Viber) của ĐLT Tín Tâm Việt để được hỗ trợ, tư vấn.

Để lại một bình luận