fbpx
Trang chủ Hỏi đáp bảo hiểm 20 Câu hỏi đáp thường gặp khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần

20 Câu hỏi đáp thường gặp khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Đăng bởi My Dung

Bạn muốn rút bảo hiểm xã hội 1 lần? 

– Trong nhiều trường hợp, khi không có nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội nữa, nhiều người lao động đã lựa chọn nhận BHXH một lần. Vậy thủ tục rút bảo hiểm như thế nào? Làm sao cho đúng quy định? Tất cả thắc mắc của Bạn sẽ được Tín Tâm Việt giải đáp thông qua 20 câu hỏi đáp thường gặp nhất liên quan đến việc rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần.

Đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì rút 1 lần 1

BHXH rút 1 lần – 20 câu hỏi thường gặp

Điều kiện như thế nào để rút BHXH 1 lần?

Đáp: Người lao động mà thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được làm thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần khi có yêu cầu:

– Đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm và sau 1 năm nghỉ việc mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội nữa;

– Đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa có đủ 20 năm đóng bảo hiểm;

– Ra nước ngoài định cư;

– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế; hoặc có mức độ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đồng thời có chứng nhận của bác sĩ về việc không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Như vậy theo quy định của pháp luật, trường hợp của bạn đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm và sau 1 năm nghỉ việc mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội nữa thì bạn hoàn toàn có thể rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

Cách tính tiền BHXH nhận được?

Đáp: ng thức tính tiền BHXH 1 lần như sau:

  • Nếu trước năm 2014: (Lương căn bản) X (Số năm) X 1,5 (Hệ số)
  • Nếu sau năm 2014: (Lương căn bản) X (Số năm) X 2 (Hệ số)

Bạn chú ý nha:

+ Lương căn bản là mức lương ghi trên hợp đồng lao động, ng ty đóng BHXH cho bạn.

+ Quy đổi số tháng thành năm: Trên 6 tháng làm tròn 1 năm, trên 12 tháng tính 1,5 năm. Còn trên 18 tháng tính 2 năm…

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần cần chuẩn bị hồ sơ gì?

Đáp: Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  1. Sổ bảo hiểm xã hội bản chính đã được chốt sổ và bao gồm toàn bộ các tờ rời bên trong
  2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần: theo mẫu 14-HSB được ban hành kèm theo Ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH năm 2019 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về Quy định hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội
  3. Giấy quyết định nghỉ việc, sổ hộ khẩu hoặc giấy tạm trú có xác nhận địa phương.
  4. Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước ng dân: nộp bản chính kèm bản sao có chứng thực
Nộp hồ sơ rút BHXH ở đâu?

Đáp: Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ rút BHXH 1 lần, Bạn đến:

  • Bạn đang ở TP thì đến quận, lên mạng tìm BHXH quận mình đang ở nhé!
  • Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH huyện hoặc tỉnh nơi bạn đang cứ trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.
Bao lâu thì nhận được tiền BHXH 1 lần?

Đáp: Thời gian giải quyết BHXH 1 lần như sau:

  • Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
  • Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. (Thời gian trên nếu hồ sơ không bị thanh tra nha)
Làm sao biết hồ sơ rút BHXH đã nộp hay chưa?

Đáp: Bạn cần có mã hồ sơ hoặc làm dịch vụ thì phải yêu cầu cung cấp mã này. Sau đó thực hiện các cách kiểm tra như sau:

Đọc thêm:  Dịch vụ hỗ trợ thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội

1. Tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ bằng tin nhắn SMS có 2 cách: 

  • Cách 1: Soạn tin: TV<dấu cách>HS<dấu cách>Mã hồ sơ Gửi 8179
  • Cách 2: Soạn tin: BH<dấu cách>HS<dấu cách>Mã hồ sơ Gửi 8079

(Cước tin nhắn hình như 1,000 đồng/sms. Cái này bạn kiểm tra nhé, vì không phải dịch vụ của CTY Tín Tâm Việt)

2. Tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ qua Website: 

Đọc thêm:  Dịch vụ hỗ trợ hồ sơ hưởng chế độ thai sản

https://baohiemxahoi.gov.vn

Bạn để ý phần Tra Cứu Trực Tuyến rồi làm theo hướng dẫn nha. Phần này sắp tới mình sẽ làm bài viết chi tiết sau.

3. Tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ qua ứng dụng VssID: 

Mình không lấy sổ BHXH khi nghỉ việc và giờ về quê xa thì ntn?

Đáp: Bạn phải liên hệ BHXH nơi ng ty từng nghỉ việc để xử lý nha. Cái này phải chịu khó liên hệ còn không có thể nhờ dịch vụ hỗ trợ nhé.

Phải làm sao khi công ty chốt hồ sơ không khớp với BHXH?

Đáp: Nếu còn đi làm thì Bạn có thể nhờ ng ty kiểm tra, xử lý lại. Còn nếu nghỉ việc thì phải lên BHXH nơi ng ty đóng để tiến hành thủ tục chốt lại hồ sơ. Bạn nhớ mang theo đầy đủ giấy tờ và CMND/CCCD nhé.

Mình bị mất sổ bảo hiểm xã hội?

Đáp: Bạn lên BHXH tại địa phương, cái này tìm địa chỉ BHXH quận, huyện gần mình nhất mang theo CMND/CCCD làm thủ tục báo mất và xin cấp lại sổ nhé (nếu bạn đã nghỉ việc). Còn nếu chưa nghỉ việc thì nhờ ng ty xử lý hộ cho nhé!

Thông tin trên sổ BHXH mình bị sai thì như thế nào?

Đáp: Bạn đến BHXH gần nhất để làm thủ tục điều chỉnh thông tin sổ BHXH nha. Khi đi nhớ mang theo giấy tờ cá nhân đầy đủ như: CMND/CCCD, giấy khai sinh, hộ khẩu …

Rút BXHXH 1 lần cần chú ý điều gì?

Đáp: Đây là những điều bạn cần chú ý khi muốn rút BHXH 1 lần:

  1. Trước khi nghỉ việc phải yêu cầu ng ty trả sổ BHXH đầy đủ, giấy quyết định nghỉ việc có chữ ký ng ty. (bản gốc và giữ thật kỹ nhé)
  2. Hồ sơ cá nhân bản chính như hộ khẩu, CMND/CCCD…, để cơ quan BHXH đối chiếu xong trả lại. (phần này tùy nơi dễ hay khó nhé)
  3. Nên tìm hiểu rõ quyền lợi BHXH, lương hưu… trước khi rút BHXH 1 lần. Bạn phải cân nhắc thật kỹ nhé!
  4. Sử dụng dịch vụ hỗ trợ rút BHXH 1 lần thì nhớ tìm đơn vị có ng ty, có tư cách pháp nhân rõ ràng. Hạn chế sử dụng các dịch vụ cầm cố sổ hay các đối tượng mình không rõ. Vì tiền rút BHXH là ng sức, mồ hôi của bạn, thủ tục rút BHXH cũng không quá khó khăn cho nên đừng quá vội vàng, nôn nóng. Cố gắn hiểu rõ quy định, chính sách, thủ tục liên quan đến bảo hiểm một cách đầy đủ nhất nhé. Đừng quá lo lắng có mình ở đây sẵn sàng hỗ trợ Bạn một cách tốt nhất! Nên có gì thắc mắc bạn cứ hỏi nhé!
Đọc thêm:  20 Câu hỏi đáp thường gặp liên quan đến chế độ thai sản, bảo hiểm thai sản cần biết
Hồ sơ ủy quyền rút BHXH như thế nào?

Đáp: Hồ sơ ủy quyền để rút BHXH 1 lần:

  1. Theo quy định pháp luật hiện hành, để thực hiện thủ tục ủy quyền hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần phải chuẩn bị những giấy tờ như sau:
    Bạn phải chuẩn bị:
    - Sổ bảo hiểm xã hội bản gốc;
    - Đơn đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần theo mẫu số 14-HSB;
    - Giấy ủy quyền theo mẫu 13-HSB hoặc hợp đồng ủy quyền có công chứng/chứng thực;
    - Bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu;
    - Bản sao Sổ hộ khẩu/Giấy tạm trú KT3.
    Với người được nhận ủy quyền phải chuẩn bị:
    Bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu kèm bản gốc.
Có được rút bảo hiểm xã hội 1 lần khi đang hưởng lương hưu?

Đáp: Theo quy định chỉ trong trường hợp “Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng ra nước ngoài để định cư mà có yêu cầu thì được hưởng trợ cấp một lần.

Như vậy, quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện nay chỉ quy định về trường hợp ra nước ngoài để định cư khi đang hưởng lương hưu sẽ được rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

Đóng 20 năm bảo hiểm xã hội có được rút 1 lần không?

Đáp: Theo đó khi bạn đã đóng bảo hiểm xã hội trên 20 năm nhưng vẫn được xét hưởng một lần bình thường nếu người lao động thuộc vào trường hợp:
– Ra nước ngoài để định cư;
– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Nghỉ ngang có lấy được tiền bảo hiểm xã hội không?

Đáp: Căn cứ theo quy định của pháp luật thì nghỉ ngang (đơn phương chấm dứt hợp đồng trái với quy định pháp luật) vẫn được rút tiền bảo hiểm xã hội một lần.

Nếu bạn nghỉ ngang mà không thuộc các trường hợp đặc biệt như ra nước ngoài định cư, mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng không thể tự mình thực hiện những hoạt động sinh hoạt hằng ngày cần người giúp đỡ… thì bắt buộc bạn phải đợi sau một năm từ khi nghỉ việc.

Trong thời gian đó bạn không tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện ở bất kì nơi nào.

Rút tiền bảo hiểm xã hội ở đâu theo quy định mới nhất?

Đáp: Trường hợp người lao động đang có sổ bảo hiểm mà bị mất sổ hoặc hỏng sổ, cơ quan bảo hiểm xem xét cấp lại sổ bảo hiểm cho người lao động.
Sau khi hoàn tất hồ sơ, người lao động nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang đóng hoặc nơi trước khi dừng đóng bảo hiểm xã hội (trong trường hợp đã ngừng đóng).

Đọc thêm:  Dịch vụ hỗ trợ hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Khi nhận đủ hồ sơ của người lao động yêu cầu về việc mất sổ hoặc sổ có tình trạng hư hỏng, cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ. Trong trường hợp phải xác định quá trình đóng BHXH ở nơi khác hoặc nhiều đơn vị, thì thời gian giải quyết không được quá 45 ngày và phải thông báo cho người lao động biết.

Trong thời gian đó bạn không tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện ở bất kì nơi nào.

Có hai sổ bảo hiểm xã hội thì giải quyết như thế nào?

Đáp: Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

Trường hợp một người có từ 02 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi.

Đã hưởng BHXH 1 lần, tiếp tục tham gia có được cấp sổ BHXH mới không?

Đáp: Nếu bạn đã hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần mà bạn tiếp tục đi làm và tham gia bảo hiểm xã hội thì bạn cần thông báo với công ty để làm hồ sơ cấp lại số sổ bảo hiểm xã hội (cấp lại theo số sổ bảo hiểm xã hội đã được cấp) và sổ bảo hiểm xã hội.

Làm gì khi trễ hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Đáp: Trong trường hợp vượt quá thời hạn để nộp hồ sơ hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội theo quy định thì bạn phải giải trình bằng văn bản và nêu rõ về lý do chậm nộp hồ sơ đến cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội để được giải quyết.

Người lao động nghỉ việc tại nhà do Covid-19 có đóng BHXH?

Đáp: Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Như vậy, hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về vấn đề nghỉ việc vì Covid-19 có phải đóng BHXH hay không trong thời gian này? Tuy nhiên, đối chiếu quy định trên nếu trường hợp người lao động không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó.

Trên đây là lời giải đáp của Tín Tâm Việt dành cho trường hợp các Bạn thắc mắc về quy định, thủ tục để rút bhxh một lần. Nếu còn bất kỳ vấn đề gì chưa rõ hoặc thắc mắc các vấn đề liên quan đến BHXH vui lòng liên hệ tới trực tuyến qua HOTLINE 0986.211.911 (Zalo) của Tín Tâm Việt để được hỗ trợ giải đáp nhanh chóng.

Nếu các Bạn thấy bài viết này hay thì hãy cho mình 5 sao bên dưới bài viết này nhé! Cảm ơn các Bạn rất nhiều! 💖

Để lại một bình luận