Doanh nghiệp làm gì khi quá hạn nộp hồ sơ hưởng BHXH? – Để được thanh toán các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động phải phối hợp với doanh nghiệp nộp hồ sơ đúng hạn. Trường hợp quá hạn mới nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH, doanh nghiệp phải làm gì để khắc phục?
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHXH là bao lâu?
Để được hưởng các quyền lợi về BHXH, người lao động và doanh nghiệp cần nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH theo đúng thời hạn sau:
Chế độ BHXH | Thời hạn nộp hồ sơ |
Chế độ ốm đau, chế độ thai sản | Trong 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động nộp đầy đủ hồ sơ cho người sử dụng lao động. Trong 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, doanh nghiệp hoàn thiện nốt hồ sơ và gửi cho cơ quan BHXH. Căn cứ: Khoản 1 Điều 102 Luật BHXH năm 2014. |
Trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản | Trong 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp dưỡng sức, doanh nghiệp lập danh sách và nộp cho cơ quan BHXH. Căn cứ: Điều 103 Luật BHXH năm 2014. |
Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp | Doanh nghiệp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH trong 30 ngày, kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Căn cứ: Khoản 1 Điều 59 Luật An toàn, vệ sinh lao động. |
Trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp | Doan nghiệp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH trong 10 ngày, kể từ ngày người lao động được xác định là sức khỏe chưa phục hồi. Căn cứ: Khoản 1 Điều 60 Luật An toàn, vệ sinh lao động. |
Lương hưu | Trong 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, doanh nghiệp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Căn cứ: Khoản 1 Điều 110 Luật BHXH năm 2014. |
Chế độ tử tuất | Trong 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ cho doanh nghiệp Trong 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, doanh nghiệp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH Căn cứ: Khoản 1 và khoản 2 Điều 112 Luật BHXH năm 2014. |
Quá hạn nộp hồ sơ hưởng BHXH, cơ quan BHXH có giải quyết?
Đối với việc doanh nghiệp chậm nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau; chế độ thai sản; trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản; chế độ hưu trí; chế độ tử tuất; khoản 1 Điều 116 Luật BHXH năm 2014 đã quy định:
- Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.
Còn với chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, khoản 1 Điều 61 Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định:
- Trường hợp vượt quá thời hạn giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định tại Điều 59 và khoản 1 Điều 60 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Như vậy, nếu doanh nghiệp chậm nộp hồ sơ hưởng chế độ cho cơ quan BHXH thì vẫn có thể được chấp nhận nếu có giải trình bằng văn bản và nêu rõ lý do.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH lần đầu cho Doanh nghiệp
Để quá hạn nộp hồ sơ hưởng BHXH, doanh nghiệp phải làm gì?
Như đã đề cập, nếu chậm nộp hồ sơ hưởng BHXH so với thời hạn quy định, doanh nghiệp phải có giải trình bằng văn bản về lý do chậm nộp hồ sơ gửi kèm theo hồ sơ nộp cho cơ quan BHXH để được xem xét.
Trường hợp chậm nộp hồ sơ dẫn tới gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động thì theo khoản 2 Điều 116 Luật BHXH năm 2014 và khoản 2 Điều 61 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người lao động.
Trên đây là những việc doanh nghiệp cần làm khi để quá hạn nộp hồ sơ hưởng BHXH. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ Hotline: 0986.211.911 (Zalo, Viber) để được tư vấn chi tiết.
Công Ty TNHH Tư vấn Tín Tâm Việt
Văn Phòng: 38/8 Liên Khu 10-11, P. Bình Trị Đông, Q. Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh| Tel: 0986.211.911| FB: facebook.com/tintamviet.tax/