Một số lưu ý về nộp thuế khi mở văn phòng đại diện – Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên khi thành lập văn phòng đại diện thì có nhiều vấn đề đặt ra, trong đó Thuế là vấn đề mà các bạn không thể nào bỏ qua.
Trong nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển sôi động và cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, các doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô, tăng cường mối quan hệ với khách hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng để nâng cao doanh số bán hàng thì các doanh nghiệp thường có xu hướng thành lập văn phòng đại diện. Khi thành lập Văn phòng đại diện, người nộp thuế cần quan tâm đến các khoản thuế nào và cần lưu ý gì về vấn đề nộp thuế khi mở văn phòng đại diện.
Khi mở văn phòng đại diện có phải đăng ký thuế không?
Câu trả lời là: Có
Theo luật pháp Việt Nam quy định: Văn phòng đại diện phải có mã số thuế và đăng ký thuế. Tuy văn phòng đại diện không phải nộp báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc duy trì hệ thống kế toán theo chế độ kế toán Việt Nam nhưng, văn phòng đại diện phải ghi chép, duy trì sổ sách ngân hàng và sổ quỹ tiền mặt để giải trình các luồng tiền chuyển từ công ty mẹ vào.
Văn phòng đại diện phải tự tính toán các khoản khấu trừ thuế, kê khai thuế, quyết toán thuế thu nhập cá nhân và thuế nhà thầu khi thực hiện thanh toán các khoản lương, thưởng, phí dịch vụ.
Bên cạnh đó, văn phòng đại diện cũng vẫn có thể phải lập báo cáo tài chính nội bộ theo yêu cầu của công ty mẹ.
Văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào?
Quy định nộp lệ phí môn bài
Nếu văn phòng đại diện chỉ thực hiện việc giao dịch, các công tác hành chính văn phòng và xúc tiến thương mại và không tiến hành hoạt động kinh doanh cũng như ký kết hợp đồng thì không phải nộp lệ phí môn bài.
Nếu văn phòng có hoạt động kinh doanh, ký kết hợp đồng, có hoạt động thu – chi thì phải nộp thuế môn bài.
Mức thuế môn bài phải nộp căn cứ theo Điều 4, TT302/2016/TT-BTC “ đối với chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác mức đóng thuế môn bài là 1.000.000đ/năm”.
Tuy nhiên, nếu mở văn phòng đại diện trong 6 tháng đầu năm thì người nộp thuế phải nộp đủ cả năm, nếu mở văn phòng đại diện trong 6 tháng cuối năm thì chỉ phải nộp 50% cho mức thuế cả năm.
Quy định về thuế thu nhập cá nhân
Khi Công ty trực tiếp ký hợp đồng lao động và chi trả cho người lao động làm việc tại Văn phòng đại diện thì Công ty có trách nhiệm kê khai khấu trừ, nộp thuế thu nhập cá nhân tập trung tại Công ty.
Nếu Văn phòng trực tiếp trả lương cho người lao động, thì Văn phòng sẽ thực hiện kê khai, khấu trừ, nộp thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập từ tiền lương, tiền công của nhân viên Văn phòng đại diện theo quy định tại Điều 24,25 TT111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ tài chính hướng dẫn thực hiện luật thuế TNCN cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý Văn phòng.
Đối với trường hợp khai và nộp theo tháng: chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo của tháng phát sinh nghĩa vụ thuế đó.
Đối với trường hợp khai và nộp theo quý: chậm nhất là ngày thứ 30 của quý tiếp theo của tháng phát sinh nghĩa vụ thuế đó.
Thuế giá trị gia tăng
Văn phòng đại diện không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu, thì Văn phòng không cần thực hiện thủ tục kê khai thuế mà Công ty kê khai tập trung tại trụ sở chính. Các chi phí đầu vào liên quan đến hoạt động của Văn phòng trong đó mang tên và mã số thuế của Văn phòng thì công ty được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng nếu đáp ứng các điều kiện về khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định.
Văn phòng đại diện có phát sinh doanh thu thì theo Điều 11 TT156/2013/TT-BTC quy định về khai thuế giá trị gia tăng (GTGT):
Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì đơn vị trực thuộc nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của đơn vị phụ thuộc.
Những lưu ý về nộp thuế khi mở văn phòng đại diện
Lưu ý về quy định nộp lệ phí môn bài
Căn cứ và quy định pháp lý, văn phòng đại diện phải thực hiện các hoạt động sau: Đại diện, tiếp thị, tìm hiểu thị trường không có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ thì sẽ không phải đóng thuế môn bài.
Lưu ý về thuế thu nhập cá nhân đối với nhân sự của văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện có trách nhiệm phải khấu trừ, kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập từ tiền lương của nhân viên theo quy định.
Lưu ý về việc sử dụng và phát hành hóa đơn
Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh, không có thu nhập từ bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, nên không phải phát hành và sử dụng hóa đơn;
Văn phòng đại diện phải nộp hồ sơ khai thuế hàng tháng (Quý) đối với những sắc thuế Văn phòng đại diện phát sinh phải nộp hoặc phải nộp thay; các sắc thuế không phát sinh, Văn phòng đại diện không phải nộp hồ sơ khai thuế.
Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì đơn vị trực thuộc nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của đơn vị phụ thuộc.
Trên đây là những nội dung mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc liên quan đến vấn đề nộp thuế khi mở văn phòng đại diện. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan, bạn có thể liên hệ đến Hotline: 0986.211.911 (Zalo, Viber) để được tư vấn trực tiếp.