Trang chủ Hướng dẫn báo cáo thuế Báo cáo quyết toán là gì? Lập báo cáo quyết toán như thế nào?

Báo cáo quyết toán là gì? Lập báo cáo quyết toán như thế nào?

Đăng bởi My Dung

Báo cáo quyết toán là gì? Lập báo cáo quyết toán như thế nào? – Quyết toán là việc các doanh nghiệp thường sẽ thực hiện trong việc quyết toán thuế, thống kê số liệu kế toán, số liệu tài chính trong việc kinh doanh. Vậy lập báo cáo quyết toán như thế nào? Cùng ĐLT Tín Tâm Việt tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Quyết toán là việc kiểm tra, tập hợp và thống kê tất cả những số liệu về khối lượng, giá trị một cách đúng đắn và hợp lệ về công việc ở một cơ quan hay đơn vị đối với một đơn vị, cơ quan khác.

Công việc quyết toán do các kế toán đảm nhiệm, kế toán có nhiệm vụ tổng hợp và thống kê các khoản thu chi để báo cáo lại với cấp trên, quyết toán thể hiện rõ giá trị đúng, chính xác khối lượng và tính hợp lệ trong công việc.

Báo cáo quyết toán là gì?

Báo cáo quyết toán là báo cáo thống kê kế toán với mục đích cung cấp những thông tin về tình hình tài chính, kinh doanh, lợi nhuận và tiền đầu tư, phát hiện ra những sai sót, phù hợp trong kinh doanh của doanh nghiệp.

Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước dùng để tổng hợp tình hình tiếp nhận và sử dụng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước của đơn vị hành chính, sự nghiệp, được trình bày chi tiết theo mục lục ngân sách nhà nước để cung cấp cho cơ quan cấp trên, cơ quan tài chính và cơ quan có thẩm quyền khác.

Lập báo cáo quyết toán là thủ tục nhất thiết phải có đối với ba loại hình doanh nghiệp sau:

Loại hình gia công: Quyết toán 1 năm tài chính

Loại hình sản xuất xuất khẩu: Không có đề nghị hoàn thuế, không thu thuế, trừ trường hợp đã hoàn thuế/ không thu thuế theo thông tư 16120/BTC-TCHQ

Doanh nghiệp chế xuất (gồm gia công và SXXK)

Báo cáo quyết toán là gì? 1

Quy định tại TT số 200/2014/TT-BTC hoặc QĐ số 48/2006/QĐ-BTC, một doanh nghiệp nếu làm nhiều loại hình thì làm báo cáo quyết toán riêng cho từng loại hình.

Đối với doanh nghiệp hoạt động sản xuất xuất khẩu (bao gồm cả trong khu phi thuế quan và hoạt doanh nghiệp chế xuất thực hiện hoạt động sản xuất xuất khẩu)

Doanh nghiệp gia công cho thương nhân nước ngoài (gồm cả doanh nghiệp trong khu phi thuế quan và doanh nghiệp chế xuất nhận gia công) cần lập sổ chi tiết, tổng hợp theo dõi NVL nhập khẩu, thành phẩm xuất khẩu từ các tài khoản tương ứng 152, 155.

Trường hợp tiêu hủy NVL hoặc hỏa hoạn, thiên tai, tai nạn bất ngờ đã được xử lý miễn, giảm, hoàn, không thu thuế thì ghi cụ thể ra.

Lưu ý về thời hạn nộp báo cáo quyết toán

Căn cứ theo điểm 1 Điều 60 TT 38/2015/TT-BTC, thời hạn nộp báo cáo quyết toán định kỳ hàng năm, chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Quá thời hạn mà doanh nghiệp chưa nộp sẽ bị xử phạt hành chính theo đúng quy định.

Các trường hợp kiểm tra báo cáo quyết toán

  • BCQT của tổ chức, cá nhân lần đầu nộp.
  • BCQT có sự chênh lệch bất thường về số liệu so với hệ thống của cơ quan Hải quan.
  • Kiểm tra sau hoàn thuế, không thu thuế tại trụ sở doanh nghiệp.
  • Kiểm tra BCQT trên cơ sở áp dụng quản lý rủi.

Bước 1: Tích hợp số liệu từ các bộ phận liên quan

Số liệu từ bộ phận quản lý kho, quản lý sản xuất: số liệu kiểm kê, phiếu xuất nhập khẩu

Số liệu từ bộ phận kế toán: Số liệu tính chi phí sản xuất, hóa đơn chi phí gia công; các chi phí khác (theo giá gốc NVL và thành phẩm),…

Số liệu từ bộ phận xuất nhập khẩu: số liệu theo tờ khai, định mức (từ bộ phận kỹ thuật).

Bước 2: Bộ phận xuất nhập khẩu tập hợp số liệu và lập bảng báo cáo quyết toán

Tập hợp số liệu đã thu thập, lập bảng thống kê NVL, thành phẩm.

Tính tổng NVL, thành phẩm để xác định số liệu tồn đầu kỳ, nhập trong kỳ, xuất trong kỳ, tồn cuối kỳ

Báo cáo quyết toán là gì? 2

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ lập báo cáo quyết toán

7 loại hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị để lập báo cáo quyết toán:

(1) Các chứng từ ngoại thương liên quan đến NVL, nhập khẩu (HĐ, IVC, PKL,…).

(2) Các bảng định mức, điều chỉnh định mức

(3) Các tờ khai Hải quan, nhập khẩu, xuất khẩu

(4) Phiếu nhập, xuất kho đối với toàn bộ NVL, sản phẩm có liên quan trong kỳ báo cáo

(5) Các chứng từ liên quan đến phế liệu, phế thải

(6) Báo cáo tài chính, các khoản hạch toán chi tiết liên quan đến các số liệu báo cáo

(7) Chứng từ chứng minh việc xử lý NVL dư thừa sau khi kết thúc năm tài chính (ví dụ: hình thức bán, tái xuất, …)

Hầu như các doanh nghiệp thường đề cao và quan tâm việc quyết toán thuế, nhưng vẫn có thể bị kiểm tra đột xuất, do vậy cần lưu ý lập báo cáo quyết toán đúng thời hạn theo quy định của pháp luật. Trong quá trình tìm hiểu, nếu bạn có câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0986.211.911 (Zalo, Viber) đội ngũ chuyên viên của ĐLT Tín Tâm Việt sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

Nếu thấy hay hãy cho 5 sao bạn nhé!

Để lại một bình luận