Hướng dẫn thủ tục thành lập chi nhánh công ty – Thành lập chi nhánh công ty cần điều kiện gì? Hồ sơ, thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh như thế nào? Trong bài viết này, dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của ĐLT Tín Tâm Việt sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.
Ưu nhược điểm khi thành lập chi nhánh công ty
Ưu điểm:
- Chi nhánh được hoạt động kinh doanh như công ty mẹ, được quyền đăng ký con dấu riêng, thay công ty mẹ ký hợp đồng kinh tế.
- Chi nhánh có thể kê khai nộp thuế riêng như một đơn vị độc lập nếu đăng ký là chi nhánh hạch toán độc lập.
- Chi nhánh hoạt động độc lập cũng giúp thuận tiện cho khách hàng, khách hàng chỉ cần đến chi nhánh gần nhất để giao dịch thay vì phải đến trực tiếp trụ sở chính của công ty.
Nhược điểm:
- Công ty khi thành lập chi nhánh sẽ phát sinh thủ tục kê khai thuế độc lập cho chi nhánh
- Đối với chi nhánh hạch toán độc lập, cuối năm chi nhánh cần lập báo cáo tài chính cho hoạt động của mình.
- Điều kiện thành lập chi nhánh công ty
- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Do đó, để có thể thành lập chi nhánh công ty thì cần phải thành lập công ty trước.
Điều kiện về tên chi nhánh:
Tên chi nhánh phải bao gồm tên công ty kèm theo cụm từ “Chi nhánh”. Ví dụ: Tên công ty là: Công ty TNHH Tư vấn Tín Tâm Việt thì tên chi nhánh bắt buộc phải có cụm từ: Chi nhánh công ty TNHH Tư vấn Tín Tâm Việt.
Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt.
Điều kiện trụ sở chính chi nhánh:
Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính. Địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
Điều kiện về ngành, nghề kinh doanh chi nhánh: Chi nhánh công ty chỉ được đăng ký các ngành nghề mà công ty có đăng ký.
Điều kiện về người đứng đầu chi nhánh:
- Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự;
- Người đứng đầu chi nhánh có thể là người khác hoặc thành viên công ty.
- Không thuộc trường hợp người bị treo mã số thuế trên hệ thống đăng ký thuế và đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty
Tùy vào loại hình doanh nghiệp, hồ sơ thành lập chi nhánh công ty sẽ có yêu cầu không giống nhau. Cụ thể:
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên
- Thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh (do người đại diện theo pháp luật ký).
- Quyết định của chủ sở hữu công ty về việc lập chi nhánh;
- Quyết định bổ nhiệm Người đứng đầu chi nhánh;
- Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục này (nếu có);
- Bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu Người đứng đầu chi nhánh
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên
- Thông báo lập chi nhánh theo mẫu (do người đại diện theo pháp luật ký).
- Quyết định của Hội đồng thành viên về việc lập chi nhánh;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
- Biên bản của Hội đồng thành viên về việc lập chi nhánh;
- Bản sao chứng thực chứng minh nhân dân của người lập chi nhánh.
- Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh (nếu có);
- Chứng minh nhân dân của người được ủy quyền (nếu có).
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần
- Thông báo đăng ký thành lập chi nhánh công ty cổ phần (do người đại diện theo pháp luật ký).
- Quyết định của Hội đồng quản trị về việc lập chi nhánh;
- Biên bản của Hội đồng quản trị về việc lập chi nhánh
- Quyết định bổ nhiệm Người đứng đầu chi nhánh;
- Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục này (nếu có);
- Bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu Người đứng đầu chi nhánh (nếu có).
Quy trình, thủ tục thành lập chi nhánh công ty
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty được thực hiện theo trình tự các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh
Thành phần hồ sơ các bạn chuẩn bị như hướng dẫn ở phần trên.
*Đặc biệt lưu ý: Đã thành lập xong công ty thì mới có thể thành lập chi nhánh, vì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp.
Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty và lệ phí công bố thông tin
Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty và lệ phí công bố thông tin tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở Chi nhánh.
Đối với khu vực TP. HCM và một số tỉnh thành khác, bạn có thể nộp online hoặc nộp trực tiếp;
Đối với khu vực Hà Nội, chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến/online.
Lệ phí thành lập chi nhánh:
Phí xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chi nhánh: 200.000 VND
Phí công bố thông tin hành lập chi nhánh: 100.000 VND
Bước 3: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận và công bố thông tin
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh và công bố thông tin chi nhánh.
Trường hợp từ chối Phòng đăng ký kinh doanh phải có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 4: Khắc dấu cho chi nhánh
Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, chi nhánh thực hiện khắc dấu cho chi nhánh. Chi nhánh nên bỏ thông tin địa chỉ quận, chỉ ghi thông tin địa chỉ tỉnh khi khắc dấu, để khi có sự thay đổi trụ sở chi nhánh không cần khắc lại con dấu mới.
Các thủ tục sau thành lập chi nhánh công ty
Nộp tờ khai và nộp tiền thuế môn bài của chi nhánh
Thuế môn bài của chi nhánh là 1.000.000 đồng/năm. Nếu chi nhánh thành lập trước ngày 01/07 hàng năm thì nộp đủ thuế môn bài là: 1.000.000 đồng/năm. Nếu chi nhánh thành lập sau ngày 01/07 hàng năm thì nộp ½ thuế môn bài năm đầu thành lập: 500.000 đồng/năm.
Chi nhánh kê khai và nộp thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.
Làm biển và treo biển công ty tại trụ sở chính
Chi nhánh phải treo biển công ty tại trụ sở với các nội dung như sau: Tên cơ quan chủ quản (cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tức Sở Kế hoạch và Đầu tư), tên chi nhánh, địa chỉ trụ sở, số điện thoại hoặc email (nếu có).
Mua chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử
Chi nhánh phải thực hiện mua chữ ký số điện từ để thực hiện nộp thuế điện tử cho chi nhánh.
Sau khi chi nhánh nhận được Giấy chứng nhận hoạt động, nhân viên công ty phải gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan thuế, nộp hồ sơ khai thuế ban đầu nếu chi nhánh đặt ở tỉnh thành phố trực thuộc trung ương khác. Ngoài ra vào định kỳ tháng quý chi nhánh cũng phải thực hiện khai thuế Giá trị gia tăng về các khoản thu chi của chi nhánh.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 10 ngày từ ngày có sự thay đổi.
Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại ĐLT Tín Tâm Việt
Tùy vào loại hình doanh nghiệp là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hay hai thành viên mà sẽ có sự thay đổi về thủ tục, hồ sơ và biểu mẫu. Điều này khiến chủ doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi thực hiện đăng ký thành lập chi nhánh công ty. Chính vì thế, dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của ĐLT Tín Tâm Việt đã ra đời để hỗ trợ Quý khách Tín Tâm Việt mang đến sự an tâm, chuyên nghiệp thông qua việc tư vấn, thực hiện các thủ tục pháp lý doanh nghiệp thành lập đảm bảo nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng giúp Quý khách hàng sớm bắt đầu hoạt động kinh doanh và tạo ra giá trị.
Mọi thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:
Liên Hệ Công Ty TNHH Tư vấn Tín Tâm Việt
Văn Phòng: 38/8 Liên Khu 10-11, P. Bình Trị Đông, Q. Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh| Tel: 0986.211.911