Trang chủ Hỏi đáp bảo hiểm Hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động

Hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động

Đăng bởi My Dung

Hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động – Chốt sổ sổ BHXH là việc làm cần thiết của người sử dụng lao động với người lao động khi hai bên chấm dứt hợp đồng lao động. Bài viết này, ĐLT Tín Tâm Việt sẽ trình bày khái niệm chốt sổ BHXH là gì? Trình tự, thủ tục chốt sổ BHXH chi tiết để bạn đọc tham khảo.

Chốt sổ BHXH là việc Doanh nghiệp, người sử dụng lao động xác nhận việc dừng đóng BHXH, BHTN trên sổ bảo hiểm xã hội của người lao động. Công việc này được thực hiện khi mà người lao động bị buộc thôi việc, khi lao động xin nghỉ việc…

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc cho người lao động sẽ là người sử dụng lao động. Trừ trường hợp doanh nghiệp đó phá sản, thì người lao động mới phải tự đi chốt sổ BHXH. Khi đó, người lao động cần liên lạc trực tiếp với doanh nghiệp mình, để được hỗ trợ chốt sổ BHXH nhé.

thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động

Doanh nghiệp sử dụng lao động có trách nhiệm cung cấp bản sao các giấy tờ liên quan đến quá trình làm việc, đóng BHXH của người lao động khi có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu người sử dụng lao động phải trả.

– Thời gian giải quyết hồ sơ đối với trường hợp báo giảm lao động trong vòng 5 ngày làm việc. Thời gian giải quyết chốt sổ BHXH trong vòng 7 ngày làm việc.

– Có 2 cách nộp hồ sơ chốt sổ BHXH đó là nộp tại cơ quan BHXH huyện/tỉnh.

>>> Xem thêm: Mức đóng BHXH năm 2022 của Doanh nghiệp và người lao động

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ báo giảm lao động

Để chốt sổ sổ BHXH cho người lao động, Doanh nghiệp cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia đóng BHXH. Hồ sơ báo giảm lao động như sau:

  • Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động cho người lao động.
  • Danh sách lao động nộp BHXH, BHYT [theo mẫu D02-LT theo QĐ 595/QĐ-BHXH ban hành năm 2017 thay thế cho QĐ 959]
  • Biên bản trả thẻ BHYT khi đơn vị đã nộp trước đó [nếu có]
  • Thẻ BHYT đang còn thời hạn sử dụng [01 bản/người]

Sau khi hoàn thiện hồ sơ báo giảm lao động, Doanh nghiệp cần gửi cho cơ quan BHXH quản lý. Sau khi hồ sơ báo giảm BHXH thành công, Doanh nghiệp tiến hành làm hồ sơ chốt sổ BHXH.

thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động 1

Bước 2: Tiến hành thực hiện chốt sổ BHXH

Theo Điều 23 của quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành năm 2017 thay thế QĐ 959 thì hồ sơ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội gồm:

+ Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin về BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

+ Danh sách lao động tham gia nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS).

+ Bảng kê thông tin theo mẫu số D01-TS.

+ Sổ BHXH của người lao động.

+ Các tờ rời bảo hiểm xã hội (đối với trường hợp đóng BHXH nhiều lần).

+ Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hoặc các giấy tờ khác liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng lao động.

+ Thẻ BHYT còn thời hạn (01 bản/người).

– Người sử dụng lao động nộp hồ sơ chốt sổ BHXH tại cơ quan BHXH nơi người sử dụng lao động tham gia hoặc nộp qua bưu điện.

Bước 3: Cơ quan Bảo hiểm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện hoặc cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ, dữ liệu hồ sơ bảo hiểm xã hội (nếu có). Nếu hồ sơ hợp lệ thì cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành giải quyết, xác nhận sổ BHXH cho người lao động.

thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động 3

Bước 4: Nhận kết quả

Sau khi hồ sơ chốt sổ BHXH không có bị vướng mắc gì thì cơ quan quản lý BHXH sẽ thông báo cho DN và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Trên đây, ĐLT Tín Tâm Việt đã trình bày chi tiết trình tự, thủ tục chốt sổ BHXH để các bạn tham khảo. Nếu còn băn khoăn, thắc mắc về các thủ tục thuế, BHXH hoặc các dịch vụ kế toán, thành lập Doanh nghiệp của ĐLT Tín Tâm Việt, vui lòng liên hệ trực tiếp tại văn phòng hoặc gọi Hotline: 0986.211.911 (Zalo, Viber) để được hỗ trợ nhanh nhất.

Thường xuyên ghé thăm tintamviet.vn để cập nhật những bài viết mới nhé!

Để lại một bình luận