Trang chủ Hướng dẫn kế toán Thủ tục, hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp tiền thuế

Thủ tục, hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp tiền thuế

Đăng bởi My Dung

Thủ tục, hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp tiền thuế – Không tính tiền chậm nộp được áp dụng đối với các trường hợp được quy định tại điểm a, khoản 5 Điều 59 Luật quản lý thuế số 38/2019:

Người nộp thuế cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, bao gồm cả nhà thầu phụ được quy định trong hợp đồng và do chủ đầu tư trực tiếp thanh toán nhưng chưa được thanh toán thì không phải nộp tiền chậm nộp.

Số tiền nợ thuế không tính chậm nộp không vượt quá số tiền ngân sách nhà nước chưa thanh toán.

Thủ tục, hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp tiền thuế

+ Bước 1. Người nộp thuế thuộc diện được miễn/không tính tiền chậm nộp tiền thuế, lập hồ sơ và gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Thời hạn gửi hồ sơ đối với trường hợp Miễn tiền chậm nộp tiền thuế là 60 ngày kể từ ngày người nộp thuế gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ, dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo hoặc trường hợp bất khả kháng khác.

Đối với trường hợp không tính tiền chậm nộp tiền thuế: Sau khi được ngân sách nhà nước thanh toán, người nộp thuế thực hiện nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước và thông báo cho cơ quan thuế theo Mẫu số 02/TCN ban hành kèm theo Thông tư số 26/2015/TT-BTC để cơ quan thuế có cơ sở tính lại các khoản tiền thuế nợ, tiền chậm nộp và xác định chính xác số ngày không phải nộp tiền chậm nộp của người nộp thuế.

Thủ tục, hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp tiền thuế 2

+ Bước 2. Cơ quan thuế tiếp nhận:

++ Trường hợp hồ sơ được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, công chức thuế tiếp nhận và đóng dấu tiếp nhận hồ sơ, ghi thời gian nhận hồ sơ, ghi nhận số lượng tài liệu trong hồ sơ và ghi vào sổ văn thư của cơ quan thuế.

++ Trường hợp hồ sơ được gửi qua đường bưu chính, công chức thuế đóng dấu ghi ngày nhận hồ sơ và ghi vào sổ văn thư của cơ quan thuế.

Đối với trường hợp không tính tiền chậm nộp tiền thuế: Cơ quan thuế ban hành quyết định về việc kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế, thời gian kiểm tra tối đa là 03 ngày làm việc.

Cách thức thực hiện:

+ Nộp trực tiếp tại trụ sở Cơ quan thuế;

+ Hoặc gửi qua đường bưu chính.

Thủ tục, hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp tiền thuế 3

– Văn bản đề nghị không tính tiền chậm nộp theo mẫu số 01/KTCN ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư 80/2021.

– Văn bản có xác nhận của đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước về việc người nộp thuế chưa được thanh toán theo mẫu số 02/KTCN ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư 80/2021 (bản chính hoặc bản sao có chứng thực);

– Hợp đồng cung ứng hàng hoá, dịch vụ ký với chủ đầu tư (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của người nộp thuế).

Trách nhiệm của người nộp thuế:

Người nộp thuế có trách nhiệm nộp tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước chậm nhất là tỏng ngày làm việc liền kề sau khi được nhà nước thanh toán.

Đồng thời người nộp thuế phải thông báo cho cơ quan thuế theo mẫu số 03/KTCN ban hành kèm theo phụ lục I thông tư 80/2021.

Trên đây là thủ tục, hồ sơm trình tự đối với việc đề nghị không tính tiền chậm nộp tiền thuế mà doanh nghiệp cần nắm rõ để thực hiện chính xác, hạn chế các sai sót. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu doanh nghiệp có vướng mắc cần được hỗ trợ, hãy liên hệ với ĐLT Tín Tâm Việt theo Hotline: 0986.211.911 (Zalo, Viber) để được kịp thời hỗ trợ.

Nếu thấy hay hãy cho 5 sao bạn nhé!

Để lại một bình luận